Từ lâu, người Nhật đã luôn được ngưỡng mộ bởi cách sống cũng như các phương pháp dạy con hiệu quả từ nhỏ, vì vậy, các cách dạy con tự lập của người Nhật cũng được tham khảo và thực hiện bởi nhiều bậc phụ huynh ở các quốc gia Châu Á, tiêu biểu như Việt Nam. Vậy cụ thể đâu là bí quyết cho những phương pháp này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

1. Dạy trẻ tự lập từ việc tôn trọng cơ bản

Dạy trẻ tự lập từ việc tôn trọng cơ bản

Có thể nói, tôn trọng người khác là một trong những nguyên tắc hàng đầu làm nên lối sống tuyệt vời của người Nhật, vì vậy, họ cũng áp dụng điều này trong việc dạy dỗ con cái nên người.

Đối với phần lớn người Nhật, vai trò của cha mẹ trên bước đường trưởng thành của con chỉ là những người hướng dẫn, những người cho lời khuyên và hỗ trợ, còn chính bản thân trẻ mới là người nhìn nhận sự việc, tự mình đưa ra quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm cho hành vi, lời nói của mình.

Thông qua sự tôn trọng mà cha mẹ dành cho mình cũng như ngược lại, trẻ cần phải học được cách tự mình tư duy, nhìn nhận và đánh giá vấn đề, tìm kiếm biện pháp giải quyết vấn đề mà không cần phải dựa dẫm vào cha mẹ. 

2. Hướng dẫn trẻ thực hiện các công việc hằng ngày 

Người Nhật dạy con tự lập từ sớm, ngay khi trẻ bắt đầu có nhận thức về thế giới này. Đối với người Nhật, con trẻ cần được làm quen với việc tự mình thực hiện những công việc cá nhân ngay từ lúc nhỏ, vì vừa dễ dạy dỗ hơn và cũng mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình nuôi dạy trẻ.

  • Tự ăn: Ngay khi trẻ lên 1 tuổi, cha mẹ Nhật đã tập cho con mình tự ăn bằng thìa, cho đến khi trẻ được 4 tuổi, chúng sẽ được học cách sử dụng các dụng cụ ăn uống khác và học các nghi thức cư xử trên bàn ăn.
  • Tự mặc quần áo: Trẻ em Nhật khi được 18 đến 24 tháng tuổi, cha mẹ đã có thể tập dần cho trẻ cách tự mặc quần áo, mang giày dép, để tính tự lập cho trẻ, cha mẹ Nhật cũng cho con mình quyền lựa chọn quần áo theo màu sắc, kiểu dáng mà trẻ yêu thích.
  • Tự vệ sinh cá nhân: Đối với trẻ từ 3 đến 4 tuổi, cha mẹ Nhật sẽ dạy cho con mình tự lập trong vấn đề vệ sinh cá nhân, đặc biệt là cách đánh răng rửa mặt.
  • Tự phục vụ: ở độ tuổi lớn hơn, trẻ em Nhật Bản cũng được học cách tự chuẩn bị bữa sáng đơn giản cho bản thân, ví dụ như ngũ cốc, sữa hoặc bánh mì.  
cách dạy con tự lập của người nhật

3. Nói không với ép buộc

Đối với người Nhật, ép buộc trẻ thực hiện điều mà mình mong muốn không phải là cách hay để dạy con tự lập. Cách dạy con tự lập của người Nhật được thể hiện thông qua nhiều khía cạnh, tuy nhiên, họ rất hạn chế việc ép buộc, la mắng hay sử dụng quá nhiều mệnh lệnh gay gắt để bắt buộc trẻ làm theo ý mình.

Vì những lời nói tiêu cực sẽ thúc đẩy trẻ dần hình thành tâm lý vâng lời chỉ như một nghĩa vụ, thậm chí khiến trẻ nảy sinh tâm lý chống đối với cha mẹ, đó là lý do vì sao người Nhật thường nói không với ép buộc khi nuôi dạy trẻ.

4. Ưu tiên những lời khen

Như đã đề cập, người Nhật rất hạn chế những câu chỉ trích, phê bình con trẻ trong quá trình dạy con tự lập, thay vào đó, họ sử dụng những lời khen để khuyến khích, động viên trẻ trở nên tự tin, chủ động hơn trên con đường trưởng thành.

Qua những thông tin trên, cha mẹ có thể tham khảo cách dạy con tự lập của người Nhật và cảm nhận hiệu quả nhé.

Xem thêm: Tự lập là gì? Những phương pháp dạy trẻ tính tự lập

2 thoughts on “Học cách dạy con tự lập của người Nhật

  1. נערות ליווי - israel lady says:

    Greetings! Very helpful advice within this article! It is the little changes that will make the most significant changes. Thanks a lot for sharing!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *